Ribbon

ริบบอนบาร์โค้ด (Ribbon Barcode) คืออะไร ?

                    ริบบอนบาร์โค้ด (Ribbon Barcode) หรือหมึกพิมพ์บาร์โค้ด ใช้กับเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด (Printer Barcode) ได้ทุกรุ่น ทุกขนาด แต่ในการพิมพ์ฉลากที่ติดสินค้าที่มีบาร์โค้ดนั้น นอกจากจะเลือกเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดแล้ว ในการเลือกหมึกพิมพ์บาร์โค้ดหรือริบบอนบาร์โค้ดนั้นก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะคุณสมบัติของริบบอนแต่ละชนิดมีความแตกต่างกัน ควรเลือกตามความเหมาะสมและขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานและความพอใจของลูกค้า โดยข้อแตกต่างในการเลือกใช้งานริบบอนบาร์โค้ดทั้ง 3 แบบ ดังนี้

                   1. Ribbon Wax เหมาะกับกระดาษธรรมดา  กระดาษกึ่งมันกึ่งด้าน กระดาษอาร์ตมัน  สามารถประยุกต์ใช้งานพิมพ์ป้ายชื่อ ป้ายราคา  ป้ายเสื้อผ้า บาร์โค้ดสำหรับโปรแกรมคลังสินค้า ป้ายถังขยะหรือชั้นวางของต่าง ๆ ป้ายสินค้าปลีก และฉลากสินค้าทั่ว ๆ ไป

 ♦ราคาถูก ช่วยลดต้นทุนสินค้า

♦ใช้ความร้อนและสารเคมีต่ำในการพิมพ์ ทำให้ความร้อนของหัวพิมพ์ลดลง ประหยัดพลังงาน

♦ไม่ค่อยทนต่อการขูดขีด ใช้งานได้ดีเฉพาะในอุณหภูมิปกติ ทนความชื้นได้ในระดับหนึ่ง

♦พิมพ์งานได้ดีมีความคมชัด

                    2. Ribbon Resin เป็นริบบอนที่เหมาะกับ POLY, VOID, FOIL, LAMINATE, BOPP, UPO, PP WHITE  เป็นริบบอนที่พิมพ์แล้วทนต่อการขูดขีด ไม่หลุดลอก ใช้ได้หลากหลายในงานทั่วไป เหมาะกับสติ๊กเกอร์เนื้อพิเศษที่มีผิวเรียบและมันวาว เหมาะการนำไปใช้กับฉลากรับประกันสินค้าอายุการใช้งานยาวนาน ติดฉลากบนสินค้าที่มีความทนทาน

♦ราคาสูง

♦มีคุณสมบัติยึดติดพื้นผิวได้ดี มีความคมชัด ติดทนนาน

♦ทนความร้อนและสารเคมี เหมาะกับงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น รถยนต์ ปิโตรเลียม เคมี ฉลากสินค้าที่มีสารเคมีและต้องโดนน้ำ ผลิตภัณฑ์และของใช้ในห้องน้ำ สินค้าในห้องเย็น

♦ใช้งานได้ดีเฉพาะในอุณหภูมิสูง ทนความร้อนสูง เช่น ติดฉลากที่อะไหล่ยนต์ หม้อน้ำรถยนต์

                    3. Ribbon Wax-Resin เป็นหมึกพิมพ์ที่มีความทนทานดีและสามารถทนความเย็นต่ำๆได้ เป็นหมึกพิมพ์ริบบอนสำหรับเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดที่มีเนื้อผสมระหว่าง Wax กับ Resin เหมาะกับงานพิมพ์บนกระดาษผิวมัน สามารถยึดติดกับพื้นผิวได้ดี เหมาะกับงานห้องเย็น ห้องแช่แข็ง ทนอุณหภูมิต่ำๆๆๆ ติดลบ ห้องแช่เย็น เป็นต้น

♦ราคาไม่แพง

♦มีความคมชัดสูง

♦ติดทนทาน เหมาะสำหรับงานพิมพ์บาร์โค้ดบนสินค้าที่ใช้เป็นเวลานาน

♦ทนความชื้นได้ดี นิยมใช้ในงานพิมพ์ในอุตสาหกรรม เหมาะสำหรับงานห้องเย็นที่มีอุณหภูมิต่ำ

 

อย่างไรก็ตามในการเลือกใช้ริบบอนบาร์โค้ดนั้นมีให้เลือกมากมาย และแต่ละยี่ห้อมีส่วนผสมของสารเคมีทีี่แตกต่างกัน รวมถึงข้อแตกต่างในการใช้งาน เพื่อประสิทธิภาพ คุณภาพของงานพิมพ์จึงควรพิจารณาเลือกใช้หมึกพิมพ์ให้ถูกต้องและเหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด

 

Admin P. ♥

 

ป้ายกำกับ:

ใส่ความเห็น